Thứ Ba, 12 tháng 4, 2016

Báo cáo Ngành Ngân Hàng 2014: Phục hồi uy tín và cơ hội tăng trưởng


Ngành Ngân hàng trong năm vừa qua có khá nhiều thay đổi, tiềm năng nhưng đầy thách thức. Tiềm năng phát triển ngành được thể hiện ở chỗ tốc độ tăng trưởng tài sản tốt, hiệu quả và khả năng sinh lời ở mức hợp lý, cùng với lộ trình ký kết các Hiệp định thương mại kết nối thương mại giữa khu vực ASEAN với các quốc gia khác trên thế giới sẽ mở ra nhiều cơ hội cho ngành tài chính Việt Nam. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức vẫn đang chờ đợi phía trước, như quy định phức tạp, hệ thống tài chính bất ổn và kém hiệu quả (tỷ lệ nợ xấu tiếp tục gia tăng, trong khi công cuộc tái cấu trúc vẫn đang được thực hiện một cách chậm chạp).


Thêm vào đó, hàng loạt các sai phạm trong ngành Ngân hàng được phanh phui trong vòng 2 năm trở lại đây đã tô thêm gam màu trầm vào mảng tối của bức tranh toàn cảnh ngành Ngân hàng năm 2013 – 2014, gây không ít khó khăn và hoang mang cho Doanh nghiệp, nhà đầu tư và cá nhân khi lựa chọn Ngân hàng vay vốn/ gửi tiền/ thanh toán.


ngành tài chính ngân hàng, ngành, tiếng anh chuyên ngành ngân hàng, ngành hệ thống thông tin, ngành tài chính, ngành ngân hàng, ngành tài chính doanh nghiệp, tiếng anh chuyên ngành tài chính ngân hàng, ngành tài chính ngân hàng là gì, phân tích ngành, báo cáo ngành ngân hàng, báo cáo ngành thép 2014, các ngành kinh tế việt nam, ngành ngân hàng hiện nay, luận văn tốt nghiệp ngành ngân hàng, ngành kinh tế tài chính, phân tích ngành bất động sản, báo cáo phân tích ngành, báo cáo phân tích ngành ngân hàng, báo cáo thực tập ngành tài chính doanh nghiệp, phân tích ngành ngân hàng, phân tích ngành dược, ngành ngân hàng 2014, báo cáo thực tập ngành tài chính ngân hàng, đề tài thực tập ngành tài chính ngân hàng, thực trạng ngành ngân hàng hiện nay, chuyên đề tốt nghiệp ngành tài chính ngân hàng, báo cáo phân tích ngành bất động sản, ngành ngân hàng việt nam, báo cáo ngành dược, ngành phân tích tài chính, báo cáo thực tập chuyên ngành tài chính ngân hàng, đề tài tốt nghiệp ngành tài chính ngân hàng, báo cáo tốt nghiệp ngành tài chính ngân hàng, tình hình ngành ngân hàng năm 2013, bài báo cáo thực tập ngành tài chính ngân hàng, ngành ngân hàng 2013, luận văn tốt nghiệp ngành tài chính ngân hàng, ngành ngân hàng năm 2013, báo cáo thực tập tốt nghiệp chuyên ngành ngân hàng, đề tài tốt nghiệp ngành ngân hàng, báo cáo thực tập ngành ngân hàng, chuyên đề ngành tài chính ngân hàng, hệ thống ngành kinh tế việt nam 2013, luận văn ngành tài chính ngân hàng, ngành tai chinh ngan hang, các đề tài thực tập ngành ngân hàng, ngành ngân hàng năm 2012, ngành ngân hàng 2012, tuyển dụng ngành ngân hàng 2013, lịch sử ngành ngân hàng, triển vọng ngành ngân hàng 2014, luận văn tốt nghiệp ngành tài chính, phân tích ngành cao su, lịch sử ngành ngân hàng việt nam, tỷ trọng các ngành kinh tế việt nam năm 2013, ngành kinh tế việt nam

Marcomm Vietnam – Báo cáo Ngành Ngân hàng Việt nam


Bên cạnh đó, những con số báo cáo “khó tin” của ngành Ngân hàng trong thời gian qua cũng phần nào làm giảm lòng tin từ công chúng. Việc minh bạch hóa thông tin đã trở thành yêu cầu cấp thiết, đặc biệt khi Việt Nam đang từng bước hội nhập sâu hơn vào sân chơi quốc tế. Tuy nhiên, thông tin một khi đã được chính thức công bố trên truyền thông sẽ có sức mạnh lan truyền rất lớn, hoặc trở thành công cụ đắc lực, hoặc là chiếc “búa rìu” giáng mạnh vào uy tín/ danh tiếng của Ngân hàng. Vì vậy việc nghiên cứu vị thế truyền thông sẽ giúp các Ngân hàng nhận diện được cơ hội cũng như những thách thức, rủi ro tiềm tàng có khả năng gây ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động kinh doanh của Ngân hàng trong giai đoạn tiếp theo 2014 – 2016, để từ đó xây dựng cho mình một chiến lược marketing cũng như quản trị thương hiệu thích hợp với xu thế phát triển chung.


Báo cáo Ngành Ngân hàng Việt Nam 2014 sẽ tổng hợp, phân tích và đánh giá những biến động và triển vọng của ngành trong năm 2014 – 2016. Đồng thời, Báo cáo cũng nghiên cứu và đánh giá uy tín của các Ngân hàng Thương mại Việt Nam dựa trên thông tin từ các phương tiện truyền thông nhằm cung cấp cho các nhà đầu tư, các khách hàng một cái nhìn đầy đủ và khách quan về hình ảnh của các Ngân hàng Thương mại Việt Nam trên truyền thông trong năm 2013 – 2014.


ngành tài chính ngân hàng, ngành, tiếng anh chuyên ngành ngân hàng, ngành hệ thống thông tin, ngành tài chính, ngành ngân hàng, ngành tài chính doanh nghiệp, tiếng anh chuyên ngành tài chính ngân hàng, ngành tài chính ngân hàng là gì, phân tích ngành, báo cáo ngành ngân hàng, báo cáo ngành thép 2014, các ngành kinh tế việt nam, ngành ngân hàng hiện nay, luận văn tốt nghiệp ngành ngân hàng, ngành kinh tế tài chính, phân tích ngành bất động sản, báo cáo phân tích ngành, báo cáo phân tích ngành ngân hàng, báo cáo thực tập ngành tài chính doanh nghiệp, phân tích ngành ngân hàng, phân tích ngành dược, ngành ngân hàng 2014, báo cáo thực tập ngành tài chính ngân hàng, đề tài thực tập ngành tài chính ngân hàng, thực trạng ngành ngân hàng hiện nay, chuyên đề tốt nghiệp ngành tài chính ngân hàng, báo cáo phân tích ngành bất động sản, ngành ngân hàng việt nam, báo cáo ngành dược, ngành phân tích tài chính, báo cáo thực tập chuyên ngành tài chính ngân hàng, đề tài tốt nghiệp ngành tài chính ngân hàng, báo cáo tốt nghiệp ngành tài chính ngân hàng, tình hình ngành ngân hàng năm 2013, bài báo cáo thực tập ngành tài chính ngân hàng, ngành ngân hàng 2013, luận văn tốt nghiệp ngành tài chính ngân hàng, ngành ngân hàng năm 2013, báo cáo thực tập tốt nghiệp chuyên ngành ngân hàng, đề tài tốt nghiệp ngành ngân hàng, báo cáo thực tập ngành ngân hàng, chuyên đề ngành tài chính ngân hàng, hệ thống ngành kinh tế việt nam 2013, luận văn ngành tài chính ngân hàng, ngành tai chinh ngan hang, các đề tài thực tập ngành ngân hàng, ngành ngân hàng năm 2012, ngành ngân hàng 2012, tuyển dụng ngành ngân hàng 2013, lịch sử ngành ngân hàng, triển vọng ngành ngân hàng 2014, luận văn tốt nghiệp ngành tài chính, phân tích ngành cao su, lịch sử ngành ngân hàng việt nam, tỷ trọng các ngành kinh tế việt nam năm 2013, ngành kinh tế việt nam

Marcomm Vietnam – Báo cáo Ngành Ngân hàng Việt nam


1. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU


  • Rà soát và đánh giá tổng quan hoạt động của toàn ngành trong năm 2013 – 2014 nhằm cung cấp thông tin tổng quát về biến động thị trường cho các nhà hoạch định chính sách, các Ngân hàng và cộng đồng Doanh nghiệp trong quá trình đưa ra quyết định.

  • Đánh giá uy tín trên truyền thông của các Ngân hàng Thương mại Việt Nam Việt Nam nhằm cung cấp đầy đủ cho Doanh nghiệp, khách hàng những thông tin cụ thể trên các kênh báo chí về các Ngân hàng trong suốt năm vừa qua.

  • Phân tích một số xu hướng biến động trong ngành giai đoạn 2014 – 2016.

2. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU


Báo cáo nghiên cứu ngành Ngân hàng Việt Nam như một tổng thể, đồng thời đánh giá cá thể các Ngân hàng trong phạm vi các Ngân hàng Thương mại  Việt Nam.


3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU


Báo cáo ngành ngân hàng 2014 được xây dựng nhằm trả lời một số câu hỏi sau:


  • Những thay đổi nào của ngành Ngân hàng trong giai đoạn 2013-2014? So sánh ngành Ngân hàng Việt Nam với khu vực ASEAN?

  • Triển vọng ngành ngân hàng trong giai đoạn 2014 – 2016?

  • Đánh giá của doanh nghiệp về uy tín ngân hàng khi đưa ra quyết định lựa chọn vay vốn/ gửi tiền/ thanh toán?

  • Ngân hàng nào được đánh giá cao về uy tín trên truyền thông? Những yếu tố góp phần tạo nên uy tín của ngân hàng?

4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU


4.1 Phương pháp nghiên cứu tại bàn, nghiên cứu bảng hỏi


Dữ liệu của báo cáo được thu thập từ nguồn thứ cấp và sơ cấp. Nguồn thứ cấp bao gồm các thống kê và báo cáo đáng tin cậy từ các cơ quan chức năng như Tổng cục thổng kê (TCTK), Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (UBGSTCQG) cũng như dữ liệu báo cáo của các tổ chức nghiên cứu tư vấn uy tín quốc tế như Business Monitoring Institute (BMI) hay Ngân hàng thế giới World Bank (WB).


Nguồn dữ liệu sơ cấp được trích lọc từ các hệ thống bảng hỏi của Vietnam Report dành cho các DN và NH thuộc Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500), Top 1000 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam (V1000) và Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500) đối với thực trạng hoạt động của ngành ngân hàng. Nhóm nghiên cứu đã thu về trên 300 phiếu trả lời từ cộng đồng doanh nghiệp.


4.2 Phương pháp nghiên cứu đánh giá uy tín trên truyền thông


Dữ liệu cơ sở phân tích uy tín trên truyền thông là 2.473 bản ghi (có độ dài tối thiểu 5 dòng) về 32 NHTM trên mục tài chính của 3 tờ báo: Vneconomy, Saigon times, Báo đầu tư, cung cấp thông tin gốc từ tháng 7/2013 đến tháng 6/2014 (tiếp nối kết quả của báo cáo năm 2013).


Phương pháp nghiên cứu phân tích truyền thông để đánh giá uy tín của các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp và ngân hàng dựa trên Thuyết Agenda Setting (tạo lập chương trình nghị sự). Lý thuyết này được 2 giáo sư Maxwell McCombs và Donald L. Shaw công bố vào năm 1968, được Vietnam Report và các đối tác hiện thực hóa và áp dụng.


ngành tài chính ngân hàng, ngành, tiếng anh chuyên ngành ngân hàng, ngành hệ thống thông tin, ngành tài chính, ngành ngân hàng, ngành tài chính doanh nghiệp, tiếng anh chuyên ngành tài chính ngân hàng, ngành tài chính ngân hàng là gì, phân tích ngành, báo cáo ngành ngân hàng, báo cáo ngành thép 2014, các ngành kinh tế việt nam, ngành ngân hàng hiện nay, luận văn tốt nghiệp ngành ngân hàng, ngành kinh tế tài chính, phân tích ngành bất động sản, báo cáo phân tích ngành, báo cáo phân tích ngành ngân hàng, báo cáo thực tập ngành tài chính doanh nghiệp, phân tích ngành ngân hàng, phân tích ngành dược, ngành ngân hàng 2014, báo cáo thực tập ngành tài chính ngân hàng, đề tài thực tập ngành tài chính ngân hàng, thực trạng ngành ngân hàng hiện nay, chuyên đề tốt nghiệp ngành tài chính ngân hàng, báo cáo phân tích ngành bất động sản, ngành ngân hàng việt nam, báo cáo ngành dược, ngành phân tích tài chính, báo cáo thực tập chuyên ngành tài chính ngân hàng, đề tài tốt nghiệp ngành tài chính ngân hàng, báo cáo tốt nghiệp ngành tài chính ngân hàng, tình hình ngành ngân hàng năm 2013, bài báo cáo thực tập ngành tài chính ngân hàng, ngành ngân hàng 2013, luận văn tốt nghiệp ngành tài chính ngân hàng, ngành ngân hàng năm 2013, báo cáo thực tập tốt nghiệp chuyên ngành ngân hàng, đề tài tốt nghiệp ngành ngân hàng, báo cáo thực tập ngành ngân hàng, chuyên đề ngành tài chính ngân hàng, hệ thống ngành kinh tế việt nam 2013, luận văn ngành tài chính ngân hàng, ngành tai chinh ngan hang, các đề tài thực tập ngành ngân hàng, ngành ngân hàng năm 2012, ngành ngân hàng 2012, tuyển dụng ngành ngân hàng 2013, lịch sử ngành ngân hàng, triển vọng ngành ngân hàng 2014, luận văn tốt nghiệp ngành tài chính, phân tích ngành cao su, lịch sử ngành ngân hàng việt nam, tỷ trọng các ngành kinh tế việt nam năm 2013, ngành kinh tế việt nam

Marcomm Vietnam – Báo cáo Ngành Ngân hàng Việt nam


Dựa trên cơ sở phương pháp luận đó, trong báo cáo này, nhóm Nghiên cứu đã tiến hành phân tích những dữ liệu được mã hóa theo ngành (Branch Coding) từ các bài báo thuộc 03 tờ báotại Việt Nam, bao gồm: Thời báo kinh tế Việt Nam (VNeconomy), Thời báo Kinh tế Sài Gòn (Saigon times) và Báo Đầu tư. Chúng tôi chủ yếu nghiên cứu uy tín của hơn 30 ngân hàng đang hoạt động tại Việt Nam thông qua các bài báo trong mục chuyên ngành Tài chính- Ngân hàng của Vneconomy, Saigon Times, Báo đầu tư, nhằm đưa ra cái nhìn khách quan về hoạt động và hình ảnh của các ngân hàng trên báo chí trong khoảng thời gian từ tháng 7/2013 đến tháng 6/2014. Việc lựa chọn đầu báo để tiến hành mã hóa phân tích dựa trên việc lựa chọn ngẫu nhiên theo phân nhóm chủng loại báo chí từ tập hợp các đầu báo có chuyên ngành kinh tế – tài chính tại Việt Nam (không có hàm ý rằng những đầu báo được lựa chọn là có uy tín cao hơn các đầu báo còn lại). Tổng số có 794 bài báo, với tương ứng 2.473 coding unit (đơn vị mã hóa) được đánh giá theo ở cấp độ câu chuyện (story –level) về 24 khía cạnh hoạt động cụ thể của các ngân hàng từ sản phẩm, kết quả kinh doanh, thị trường … tới các hoạt động và uy tín của lãnh đạo các ngân hàng.


Các thông tin được lựa chọn để mã hóa (coding) dựa trên 02 nguyên tắc cơ bản: Tên ngân hàng xuất hiện ngay trên tiêu đề của bài báo, hoặc tin tức về ngân hàng được đề cập tối thiểu chiếm 05 dòng trong bài báo, đây được gọi là ngưỡng nhận thức – khi thông tin được đánh giá là có giá trị phân tích. Các thông tin được đánh giá ở các cấp độ: 0: Trung lập; 1: Tích cực; 2: Khá tích cực; 3: Không rõ ràng; 4: Khá tiêu cực; 5: Tiêu cực. Tuy nhiên, thống kê lại, nhóm nghiên cứu đưa ra 3 cấp bậc để đánh giá cuối cùng, bao gồm: Trung lập (gồm 0 và 3), tích cực (1 và 2), và tiêu cực (4 và 5).


Với một phương pháp đòi hỏi sự phân tích, nghiên cứu kĩ lưỡng đến từng chi tiết nhỏ nhặt nhất, phương pháp đánh giá uy tín trên truyền thông sẽ cung cấp cho các tổ chức kinh tế-xã hội, các ngân hàng/ doanh nghiệp những đánh giá cụ thể nhất về vị trí của họ trong công chúng, những nguy cơ tiềm tàng về hình ảnh, những mắt xích yếu cầu phải cải thiện, và những chiến lược cần lưu tâm để đạt được những mục tiêu truyền thông trong dài hạn.


Báo cáo này được xem như tài liệu tham khảo cho các ngân hàng, doanh nghiệp và đối tác trong quản lý hoạt động truyền thông, nhưng không có giá trị như một sản phẩm phục vụ hoạt động đầu tư và không dùng cho bất cứ chiến lược kinh doanh nào, cũng như không nên được sử dụng nhằm mục đích phân loại, đánh giá, xếp hạng các ngân hàng. Những nhận định trong báo cáo này mang tính tổng quát và không nên xem như nhận định cá nhân, vì tài liệu này được chuẩn bị không dựa vào mục đích, tình trạng tài chính hay nhu cầu của bất cứ nhà đầu tư cụ thể nào. Do đó, các bên có liên quan nên cân nhắc kỹ tính phù hợp của các thông tin trên trước khi sử dụng chúng để đưa ra quyết định đầu tư của mình, và hoàn toàn chịu trách nhiệm trong việc sử dụng các thông tin đó.


Theo Vietnam Report



Báo cáo Ngành Ngân Hàng 2014: Phục hồi uy tín và cơ hội tăng trưởng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét