Thứ Bảy, 19 tháng 3, 2016

Dịch vụ thuê ngoài - xu hướng hiện đại

Có nhiều lý do khác nhau để các doanh nghiệp thuê thực hiện dịch vụ thuê ngoài (outsource) cho mình. Quan điểm chung khi các công ty sử dụng dịch vụ thuê ngoài (outsource) là đơn vị cung cấp chuyên nghiệp hơn, bảo đảm cho hoạt động được thông suốt theo đúng nhu cầu của công ty. Bên cạnh đó, họ không phải “nhức đầu” khi xảy ra những sự cố không thuộc chuyên môn.


Dịch vụ thuê ngoài (outsource) – Nhà cung cấp chuyên nghiệp hơn


Công ty cổ phần Phần mềm FPT (FPT Software) có trụ sở làm việc tại Khu công nghệ cao, Q.9, TP.HCM. Để phục vụ cho nhu cầu của nhân viên và vận hành tòa nhà này, Công ty đang sử dụng khá nhiều dịch vụ thuê ngoài (outsource) do bên ngoài cung cấp như dịch vụ thuê ngoài (outsource) quản lý Tòa nhà của Jones Lang Lasalle (JLL); dịch vụ thuê ngoài (outsource) xe đưa đón của nhà cung cấp Kumho; dịch vụ thuê ngoài (outsource) căng tin của P.Dussman; các dịch vụ thuê ngoài (outsource) ăn uống như Cafeteria, quầy dịch vụ thuê ngoài (outsource) do các cá nhân thành lập công ty để thực hiện. Ngoài ra, các dịch vụ thuê ngoài (outsource) khác như bảo vệ, vệ sinh, chăm sóc cây cảnh trong nhà, ngoài nhà… cũng đều được thuê ngoài.


Theo bà Nguyễn Bá Nhị Anh, Phó Giám đốc FPT Software TP.HCM, Công ty chọn thuê dịch vụ thuê ngoài (outsource) chuyên nghiệp là vì khả năng cung cấp dịch vụ thuê ngoài (outsource) tốt. Ngoài ra, các đơn vị cung cấp dịch vụ thuê ngoài (outsource) còn có hệ thống hỗ trợ có sẵn mà nếu tự xây dựng đơn vị sẽ không làm được (như có nhân lực dự phòng, có điều kiện xử lý tình huống khẩn cấp)…


Đơn cử, đơn vị được thuê có đầu bếp thay thế trong trường hợp đầu bếp đang làm việc bị ốm; có thể nấu bữa ăn khẩn cấp tại bếp trung tâm và vận chuyển đến FPT Software nếu thiết bị bếp tại trụ sở FPT Software không vận hành được. Phương tiện vận chuyển khi gặp sự cố cũng có thể được thay thế trong vòng 30 phút.


Bà Nhị Anh nhấn mạnh: để dịch vụ thuê ngoài (outsource) luôn được duy trì tốt thì bên cung cấp dịch vụ thuê ngoài (outsource) phải thường xuyên cập nhật kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm chuyên ngành; thay đổi hoặc luân phiên nhân sự cho phù hợp với các yêu cầu của đơn vị sử dụng. Những điều này có thể dễ dàng được thực hiện khi outsource nhưng sẽ là “nhiệm vụ bất khả thi” nếu là đơn vị tự vận hành, mà chi phí có khi còn cao hơn.


Tuy chưa sử dụng nhiều dịch vụ thuê ngoài (outsource) khác nhau như FPT Software nhưng công ty sản xuất nước giải khát Kirin Acecook Việt Nam cũng đã sử dụng dịch vụ thuê ngoài (outsource) cung cấp suất ăn trưa cho toàn bộ nhân viên của công ty từ bên ngoài. Theo ông Kamimura Yosuke, Trưởng phòng tiếp thị Kirin Acecook Việt Nam, công ty ông khó có thể tự thực hiện tốt việc này bằng dịch vụ thuê ngoài (outsource) chuyên nghiệp bên ngoài.


Hơn nữa, mặt bằng công ty cũng không thuận lợi để tự phục vụ bữa ăn cho công nhân ngay tại công ty và nhà máy… Trên thực tế, hoạt động thuê ngoài đã xuất hiện tại Việt Nam từ dăm bảy năm gần đây, nhưng theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường IDC, tới năm 2007 mới chỉ có khoảng 17% doanh nghiệp sử dụng dịch vụ thuê ngoài (outsource) này. Hiện nay, tỷ lệ doanh nghiệp thường xuyên sử dụng dịch vụ thuê ngoài (outsource) thuê ngoài chưa được thống kê chính xác, nhưng theo một chuyên gia kinh tế, có lẽ cũng chưa vượt quá 20%.


Dịch vụ thuê ngoài (outsource) – xu hướng hiện đại


Có lẽ vấn đề chi phí là câu chuyện đầu tiên làm các doanh nghiệp e ngại khi thuê ngoài. Ông Phạm Xuân Hồng, Tổng giám đốc Công ty May Sài Gòn 3 cho rằng, trong trường hợp doanh nghiệp có đủ mặt bằng để tổ chức cung cấp suất ăn cho người lao động thì chất lượng bữa ăn sẽ tốt hơn là thông qua đơn vị thứ 3, với cùng một khoản chi phí.


Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Bá Nhị Anh, thuê sử


tiếp thị quảng cáo thuê ngoài, thuê ngoài, cơ quan tiếp thị quảng cáo, tiếp thị quảng cáo dịch vụ, hoạt động tiếp thị quảng cáo, dịch vụ thuê ngoài, Công ty thuê ngoài, dịch vụ tiếp thị quảng cáo, Cố vấn bán hàng, những công ty thuê ngoài, lợi ích của e-marketing, facebook thuê ngoài, thuê ngoài blog, thế hệ lãnh đạo bên ngoài, dịch vụ thuê ngoài, lợi thế của thuê ngoài, lợi ích của việc nghiên cứu thị trường, thuê ngoài web, dịch vụ thuê ngoài, các giải pháp tiếp thị quảng cáo outsource, chi phí phương tiện truyền thông xã hội, cơ quan định giá phương tiện truyền thông xã hội, phương tiện truyền thông tiếp thị quảng cáo các dịch vụ giá cả xã hội, thuê ngoài xã hội, outsource inc tiếp thị quảng cáo, dịch vụ thuê ngoài toàn cầu, hoạt động tiếp thị quảng cáo, dịch vụ tiếp thị quảng cáo nhóm, thị trường thuê ngoài toàn cầu, thuê ngoài xu hướng năm 2014, trong tiếp thị quảng cáo nhà, cung cấp dịch vụ thuê ngoài, tỷ lệ phương tiện truyền thông xã hội, lý do tại sao các công ty thuê ngoài, thuê ngoài thị phần, lợi thế của nghiên cứu thị trường, cung cấp dịch vụ thuê ngoài, lợi ích tiếp thị quảng cáo trực tuyến, thuê ngoài đội ngũ bán hàng của bạn, xu hướng thuê ngoài, cmo thuê ngoài, công ty thuê ngoài, công ty thuê ngoài tốt nhất, những gì để thuê ngoài, đội ngũ bán hàng thuê ngoài, phương tiện truyền thông chi phí tiếp thị quảng cáo xã hội, chi phí tiếp thị quảng cáo truyền thông xã hội, ưu điểm và nhược điểm của thuê ngoài, lý do cho thuê ngoài, công ty thuê ngoài, thuê ngoài, thuê ngoài trang web, thuê ngoài dịch vụ seo, outsource llc, thuê ngoài email, phương tiện truyền thông tiếp thị quảng cáo giá xã hội, dịch vụ thuê ngoài chiến lược, làm thế nào để thuê ngoài, thuê ngoài dịch vụ, thuê ngoài công ty, lợi ích thuê ngoài, làm thế nào để làm tiếp thị quảng cáo trực tuyến, những gì các công ty tiếp thị quảng cáo nào, tại sao các công ty thuê ngoài, thuê ngoài các giải pháp tiếp thị quảng cáo, phương tiện truyền thông xã hội chi phí tiếp thị quảng cáo, tiếp thị quảng cáo bên ngoài, thuê ngoài doanh nghiệp nhỏ, lợi ích của tiếp thị quảng cáo trực tuyến, những gì được gia công trong kinh doanh, thuê ngoài thuê ngoài, làm thế nào để làm kinh doanh thuê ngoài, outsource vs trong nhà, tại sao công ty thuê ngoài, thuê ngoài quan hệ công chúng, thuê ngoài facebook, outscource, outsource nó công ty, làm thế nào để làm thuê ngoài, outsoruce, pr thuê ngoài, ở nhà vs thuê ngoài, lý do thuê ngoài, hoạt động thuê ngoài, trang web công ty thuê ngoài, làm thế nào để thị trường dịch vụ thuê ngoài, thuê ngoài doanh nghiệp của bạn, làm thế nào để thuê ngoài tiếp thị quảng cáo, hoạt động thuê ngoài, công ty thuê ngoài email, ceo cmo, những gì nên được thuê ngoài, trong đội ngũ tiếp thị quảng cáo nhà, trong nhà và thuê ngoài, ở nhà thuê ngoài, trong nhà vs outsource, thuê ngoài hoặc trong nhà, những gì là bên ngoài, tại sao sử dụng thuê ngoài, thuê ngoài hoặc trong nhà, tiếp thị quảng cáo bên ngoài là gì, tại sao chúng ta thuê ngoài, tiếp thị quảng cáo trong nhà, lý do của thuê ngoài, tại sao người ta thuê ngoài, tại sao các công ty thuê ngoài, outcource, định nghĩa tiếp thị quảng cáo bên ngoài, thuê ngoài cung cấp, bán hàng bên ngoài là gì, hoạt động tiếp thị quảng cáo là gì, thuê ngoài là khi một công ty làm gì, lợi ích của kinh doanh trực tuyến, lý do để thuê ngoài, dịch vụ thuê ngoài là gì, hoạt động tiếp thị quảng cáo là gì, b2b thuê ngoài, thuê ngoài các trang web, lợi thế của nghiên cứu thị trường, thuê ngoài, tại sao thuê ngoài là tốt, Lý do cho thuê ngoài, công ty thuê ngoài, bán thuê ngoài, được gia công tốt, tiếp thị quảng cáo của bạn, vấn đề nghiên cứu thị trường, bpo xu hướng thị trường, trong nhà thuê ngoài, thuê ngoài vs trong nhà, outsoure, trang web outsource, công ty thuê ngoài trang web, tầm quan trọng của thuê ngoài, thuê ngoài tiếp thị quảng cáo email, tiếp thị quảng cáo trong nhà, khi thuê ngoài, trong nhà vs thuê ngoài, thuê ngoài các dịch vụ tiếp thị quảng cáo, làm thế nào để bán các dịch vụ thuê ngoài, trục cmo, những gì là outsource, quảng cáo thuê ngoài, thuê ngoài nghiên cứu, thuê ngoài nghiên cứu thị trường, thuê ngoài hoạt động tiếp thị quảng cáo, ngành công nghiệp thuê ngoài, website thuê ngoài, thuê ngoài trong tiếp thị quảng cáo, thuê ngoài phương tiện truyền thông xã hội, thuê ngoài phương tiện truyền thông xã hội, công ty thuê ngoài tiếp thị quảng cáo, thuê ngoài tiếp thị quảng cáo, thuê ngoài nghiên cứu thị trường, các trang web thuê ngoài, bán hàng thuê ngoài và công ty tiếp thị quảng cáo, công ty thuê ngoài, outsource nghiên cứu thị trường, thuê ngoài doanh nghiệp, outsource seo, thuê ngoài tiếp thị quảng cáo internet, outsource phương tiện truyền thông xã hội, nội dung công phần mềm, thuê ngoài nội dung, outsource facebook marketing, lợi ích của việc thuê ngoài, thuê ngoài tiếp thị quảng cáo kỹ thuật số, tiếp thị quảng cáo quá trình thuê ngoài, outsource sáng tạo nội dung, làm thế nào để làm tiếp thị quảng cáo trực tuyến, phương tiện truyền thông giá quản lý xã hội, thuê ngoài tiếp thị quảng cáo kỹ thuật số, thuê ngoài đội ngũ bán hàng, công ty thuê ngoài, bán hàng và các công ty tiếp thị quảng cáo, trang web thuê ngoài trực tuyến, bán hàng thuê ngoài, thuê ngoài seo, thuê ngoài nghiên cứu, thuê ngoài trực tuyến, thuê ngoài bán hàng, thuê ngoài bán hàng, nó thuê ngoài thị trường, thuê ngoài tiếp thị quảng cáo truyền thông xã hội, dịch vụ tiếp thị quảng cáo thuê ngoài, công ty thuê ngoài tiếp thị quảng cáo, thuê ngoài tiếp thị quảng cáo trực tuyến, thị outsource, thuê ngoài trực tuyến, thuê ngoài dịch vụ tiếp thị quảng cáo, bán hàng thuê ngoài và tiếp thị quảng cáo, bán hàng thuê ngoài, dịch vụ tiếp thị quảng cáo bên ngoài, thuê ngoài tiếp thị quảng cáo, tiếp thị quảng cáo thuê ngoài, thuê ngoài tiếp thị quảng cáo internet, thuê ngoài seo, công ty bán hàng thuê ngoài, thuê ngoài nội dung, cơ quan tiếp thị quảng cáo, thuê ngoài các công ty tiếp thị quảng cáo, bộ phận tiếp thị quảng cáo bên ngoài, dịch vụ quảng cáo thuê ngoài, kỹ thuật số thuê ngoài dịch vụ, Giám đốc tiếp thị quảng cáo bên ngoài, công ty tiếp thị quảng cáo bên ngoài, thị trường thuê ngoài, thuê ngoài trực tuyến, bán hàng thuê ngoài và tiếp thị quảng cáo, công ty tiếp thị quảng cáo bên ngoài, thuê ngoài bán hàng và tiếp thị quảng cáo, thuê ngoài trang web, ưu và nhược điểm của việc thuê ngoài, dịch vụ thuê ngoài trực tuyến, tiếp thị quảng cáo các dịch vụ, dịch vụ thuê ngoài, bán hàng và các công ty tiếp thị quảng cáo thuê ngoài, thuê ngoài điều, thuê ngoài tiếp thị quảng cáo nội dung, dịch vụ thuê ngoài, outsource trực tuyến, thuê ngoài tiếp thị quảng cáo kỹ thuật số, email marketing thuê ngoài, thuê ngoài dịch vụ seo, thuê ngoài thị trường, nghiên cứu về thuê ngoài, dịch vụ truyền thông xã hội định giá, dịch vụ bán hàng thuê ngoài, bán hàng thuê ngoài, seo outsource, thuê ngoài doanh nghiệp, dịch vụ seo thuê ngoài,

Dịch vụ thuê ngoài – Marcomm Vietnam


dụng dịch vụ thuê ngoài (outsource) mặc dù chi phí cao hơn khi doanh nghiệp tự vận hành, song điều quan trọng là trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp không lường trước được các vấn đề phát sinh. Khi xảy ra sự cố thì chi phí sẽ gia tăng ngoài dự kiến, có khi còn cao hơn chi phí thuê dịch vụ thuê ngoài (outsource) rất nhiều.


Không quá quan tâm đến vấn đề chi phí, giám đốc một công ty thương mại xuất khẩu tại TP.HCM tiết lộ rằng, đã có thời gian ông thuê dịch vụ thuê ngoài (outsource) tư vấn luật bên ngoài khi có việc cần. Thế nhưng trong kinh doanh, đôi khi có những thông tin không thể để cho nhiều người biết, nên cuối cùng ông đã chọn cách thành lập bộ phận pháp chế trong công ty với đội ngũ luật sư riêng thuộc biên chế công ty.


Vị giám đốc này cho biết, cách làm này khá tốn kém nhưng làm cho ông thực sự an tâm. Những hoạt động khác như kế toán cũng vậy, rất khó để thuê ngoài. “Tôi cho rằng chỉ nên thuê ngoài một số loại công việc nhất định như vệ sinh, bảo vệ, đưa rước người lao động”, ông bày tỏ quan điểm.


Tâm lý e ngại và chưa sẵn sàng thay đổi cho phù hợp với mô hình sử dụng dịch vụ thuê ngoài (outsource) thuê ngoài của vị giám đốc này cũng là trường hợp phổ biến đối với nhiều doanh nghiệp Việt Nam, nhất là doanh nghiệp có qui mô vừa và nhỏ.


Trong khi đó, các công ty nước ngoài lại có cách lập luận khác. Đại diện một công ty nước ngoài tại TP.HCM cho biết, hiện nay họ đang thuê văn phòng (có sẵn nhân viên vệ sinh, bảo vệ), thuê bộ phận tiếp tân, thuê công ty truyền thông để phát ngôn và xử lý thông tin ra bên ngoài, thuê một công ty nước ngoài khác thực hiện việc phân tích và xử lý số liệu phục vụ kinh doanh… Công ty này không lo lắng về chuyện nhân sự, chuyện xử lý thông tin bị lộ với đối thủ cạnh tranh, bởi họ cho rằng “mọi thứ đều có luật và có hợp đồng chặt chẽ”.


Theo các chuyên gia kinh tế, xu hướng thuê ngoài đã được nhiều công ty trên thế giới áp dụng để tối ưu hóa dịch vụ thuê ngoài (outsource), đồng thời tiết giảm chi phí cho đơn vị. Đây được xem là một xu hướng hiện đại vì dựa trên sự phân công lao động trong một xã hội tiên tiến, giúp đạt được hiệu quả cao nhất, nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay.


Theo Lê Yến
Báo Doanh nhân



Dịch vụ thuê ngoài - xu hướng hiện đại

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét